Text Neck Syndrome

คืออาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่าและไหล่ รวมไปถึงความเสื่อมของกระดูกบริเวณคอ จากการก้มหน้ามองจอเป็นเวลานาน

อาการของ Text Neck Syndrome 

– ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ หรือสะบัก 
– อาการชา ปวดร้าวจากคอไปยังมือหรือมีอาการอ่อนแรงของแขนและมือ 
– อาการจะดีขึ้นชั่วคราว หลังกินยา หรือ ทำกายภาพบำบัด แต่อาการจะกลับมาเป็นใหม่เมื่อเริ่มมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือในลักษณะเดิมๆ

การป้องกัน Text Neck Syndrome 
– ไม่ควรก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟน แต่ควรให้มือถืออยู่แนวตรงระดับสายตา ไม่ก้มหลังและไม่ห่อไหล่ 
– เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ไม่ควรนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน 
– ควรพักระหว่างการเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ประมาณ 3 – 5 นาที 
– ยืดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ โดยใช้มือจับบริเวณศีรษะแเล้วเอียงคอ นับ 1-10 ทำสลับทั้ง 2 ข้าง