Skip links

“Line LIFF, in app campaign website” เมื่อการทำแคมเปญการตลาดบน Line ไม่ได้จำกัดแค่ระบบสมาชิกหรือการสื่อสารอีกต่อไป

     เหล่าพ่อค้าแม่ขาย ร้านค้า หรือบริษัทต่าง ๆ ที่มีลูกค้าอยู่ในมือเต็มไปหมด ต่างก็มีความต้องการสร้าง “Brand loyalty” เพื่อเปลี่ยนแปลงลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำให้ได้ ซึ่งนอกจาก “Place (สถานที่)” “Price (ราคา)” “Product (สินค้า)” ที่ต้องถูกใจ ตรงใจกลุ่มลูกค้าแล้ว “Promotion” หรือ “การส่งเสริมการขาย” ซึ่งดูเป็นออปชันเสริมเพิ่มเติมก็ดูเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยในการกระตุ้นการสร้างความผูกพันธ์ต่อแบรนด์นั้น ๆ

     เป็นผลให้ปัจจุบันเราจึงเห็นแบรนด์ต่าง ๆ ฟาดฟันกันด้วยการส่งเสริมการขายที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถมต่าง ๆ แต่สิ่งเหล่านั้นเป็นการเสิร์ฟความต้องการของลูกค้าได้เพียงแค่ชั่วครู่เท่านั้น อาจไม่สามารถสร้างความยั่งยืนด้านความสัมพันธ์ หรือ Brand loyalty ได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งเส้นทางที่หลายแบรนด์เลือกใช้คือ “การสร้างระบบสมาชิก” ไม่ว่าจะผ่านแอปพลิเคชันของตัวเอง เช่น Starbucks TH, KOI Thé, Jones’ Salad รวมถึงผ่านแอปพลิเคชัน “LINE” ในช่องทาง Line Official Account ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำ CRM (Customer Relationship Management) ที่ง่ายและสะดวก เพราะทุกคนล้วนใช้งาน Line และใน Line มีข้อมูลผู้ใช้งานที่แบรนด์ต้องการใช้ในระบบสมาชิกอยู่แล้ว จึงเป็นการง่ายต่อการที่แบรนด์ต่าง ๆ จะดึงข้อมูลจาก Line มา ไม่ต้องคอยกรอกข้อมูลใหม่ สร้างความสะดวกต่อผู้ใช้งาน เพียงกดแค่ไม่กี่วินาที ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงมา นอกจากนี้ยังสามารถสร้างระบบสะสมแต้มแลกรางวัลใน Line Official Account ได้อีกด้วย สร้างผลดีคือแบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และสามารถเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาธุรกิจต่อไปได้

     เราจะเห็นว่าในปัจจุบัน Line ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอปพลิเคชันสำหรับการพูดคุยสนทนาอีกต่อไป แต่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือสื่อสารการตลาด และสามารถเป็นไปได้มากกว่าแค่การ Boardcast, การตกลงซื้อขายสินค้า หรือ บริการหลังการขาย เพราะตอนนี้บริการใหม่จาก Line อย่าง Line LIFF (LINE Front-End Framework) จะเข้ามาสร้างความสร้างสรรค์การสื่อสารการตลาดได้แบบขั้นสุดผ่านกิจกรรม หรือแคมเปญที่ง่ายต่อการลงทะเบียน จากข้อดีของระบบสมาชิกของไลน์ที่มีแต่เดิมอยู่แล้ว และถ้าหากมีปัญหาอะไรก็สามารถพูดคุยผ่านช่องแชทของ Official Account ได้ทันที เรียกได้ว่าบริการนี้จะมาช่วยเติมเต็มการสื่อสารแบรนด์ของคุณได้อย่างครบเครื่อง!

     โดย Line LIFF จะมาในรูปแบบของ In App Website ที่รันลิงก์เว็บไซต์ได้บน Line ได้โดยไม่ต้องอาศัย Web browser ที่ช่วยลดรอยต่อระหว่างห้องสนทนากับหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ได้อย่างลื่นไหล ทำให้การซื้อสินค้า การสั่งจอง การดูรายละเอียดสินค้า กิจกรรม แคมเปญ ระบบสมาชิก นั้นเป็นก้อนเดียวกันได้ในห้องแชทของ  Line Official Account 

     ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มน้ำแร่แบรนด์หนึ่ง ที่มีการสร้างแคมเปญสะสมแต้มแจกรางวัลผ่าน Line LIFF โดยใช้ผู้ใช้งานเข้ามาเป็นสมาชิกกับทางแบรนด์ จากนั้นเมื่อซื้อสินค้าให้ถ่ายใบเสร็จอัปโหลดขึ้นที่ลิงก์ Line LIFF เพื่อแปลงเป็นคะแนน ในการนำไปแลกรางวัลต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นแคมเปญที่สร้าง Brand loyalty และยอดขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งกลไกการทำงานจะเป็นการผสมผสานระหว่างการทำงานบน Line LIFF (In App Website) และห้องแชตใน Line Official Account สำหรับซับพอร์ตการทำกิจกรรม 

     ซึ่งตัว Line LIFF เองนั้นมีการรองรับมาตรฐานภาษาฝั่ง Website อย่าง HTML5, JavaScript, CSS3 และ Python โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. สมัครสมาชิกกับทาง Line LIFF ก่อนเพื่อให้ได้ LIFF ID
  2. เขียนโปรแกรมตามที่เราสะดวก
  3. อิมพอร์ต SDK ของ Line LIFF ลงไป
  4. เรียกใช้งาน API จาก Line LIFF API ต่าง ๆ เช่น liff.sendMessages() 
  5. Deploy In App Website

     จากในอดีตที่เราไม่เคยคิดว่าอาชีพด้านโปรแกรมเมอร์ หรือเทคโนโลยี จะมาเกี่ยวข้องกับด้านการสื่อสารการตลาดได้ แต่ในวันนี้เราจะเห็นว่าศาสตร์ด้าน Marketing และด้าน Technology ได้ถูกนำมาใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้านการตลาด ช่วยสร้างการตระหนักรู้ของแบรนด์ สร้างรายได้ให้กับแบรนด์ ไปจนถึงสร้างความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยเราจะเรียกศาสตร์ผสมนี้ว่า “MarTech” แล้วถ้าหากคุณสนใจใน MarTech หรือการรังสรรค์ In App Website สร้างรายได้และความเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ในแบรนด์ของคุณ IDB, MarTech Agency สามารถช่วยคุณได้! มาทำความรู้จักกับเรามากขึ้นได้ในเว็บไซต์นี้!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า